Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

Người phụ nữ tận tụy đời mình với ẩm thực chay

Người phụ nữ tận tụy đời mình với ẩm thực chay
Từ tâm huyết thực hiện nhà hàng với “không gian chay thuần khiết”, tất cả các món ăn đều là rau, củ, quả tươi, không hành, hẹ, tỏi nén, không thực phẩm chế biến đông lạnh… nhà hàng Việt Chay ra đời tại khuôn viên chùa Vĩnh Nghiêm năm 2007. Sau 5 năm hoạt động, Việt Chay đã tạo cho mình một thương hiệu có uy tín, được đông đảo người ăn chay, nhất là giới Phật tử đặt niềm tin mỗi khi có dịp ghé đến. Cổng thông tin kỷ lục đã có cuộc gặp gỡ, trò chuyện cùng bà Huỳnh Long Ngọc Diệp - giám đốc nhà hàng nhân dịp nhà hàng chuẩn bị chuyển đến vị trí mới vào ngày 1 tháng 4 này.


"Kinh doanh của nhà hàng Việt Chay là kinh doanh hướng thiện, lợi nhuận chúng tôi chia sẻ với cộng đồng…”
Đây là câu nói phát xuất tự đáy lòng của bà chủ nhà hàng chay trẻ tuổi Huỳnh Long Ngọc Diệp.


Chào chị, chị có thể cho biết điều lợi của việc ăn chay cũng như những điều không có lợi của việc ăn các loại thịt động vật?
- Bà Huỳnh Long Ngọc Diệp: Hiện nay ăn chay đã trở thành nếp ẩm thực quen thuộc đang cuốn hút mọi người, vì lợi ích của việc ăn chay được thể hiện khá rõ trên hai mặt: thứ nhất, dễ thấy nhất và có thể kiểm chứng là khả năng tiêu hóa dễ dàng của các nguyên liệu nấu đồ ăn chay như các loại rau củ quả. Chẳng hạn như canh bí đỏ, bí đao, rau dền hoặc mồng tơi khi ăn vào rất dễ tiêu hóa so với các loại thịt gà, vịt, heo, bò… Các loại đậu như đậu nành, đậu ngự, đậu xanh, đậu đỏ, đậu cô ve… khi được chiên, xào, nấu các món chay luôn giúp người ăn được nhẹ bụng mà lại đầy đủ chất dinh dưỡng bởi đu có hàm lượng protein cao. Ngược lại, các loại thịt có màu đỏ có hàm lượng protein cao như bò, trâu, dê… ăn vào tiêu hóa chậm, khiến người ăn cảm thấy bị nặng bụng, nhất là các ba ăn chiều hoặc tối. Buổi tối nếu ta ăn các loại rau củ quả và các món ăn chay thì giấc ngủ được nhẹ nhàng, thoải mái, không mộng mị.

Thứ hai là yếu tố tinh thần. Người ăn chay, nhất là những Phật tử sẽ cảm thấy thân tâm mình thanh tịnh, an vui vì không đụng đến thịt cá, không góp phần động chạm đến việc sát sinh các loài động vật. Người ăn thịt cá thường biện minh rằng, người ta giết mình chỉ mua về ăn chứ mình có giết đâu mà áy náy. Họ quên rằng vì họ ăn nên người ta mới giết. Vì thế trong cái chết của con vật kia, người ăn cũng phải gánh chịu một phần. Ngoài ra, ăn chay cũng giúp chúng ta tránh được những độc tố trong thực phẩm chế biến từ thịt động vật, chẳng hạn như "heo siêu nạc”, cá tôm, gà, vịt…, tất cả đều có thể có những loại hóa chất vỗ béo, mà các loại hóa chất này khi con vật chết đi vẫn còn tồn đọng trong thịt của nó khiến người ăn vào bị ngộ độc hoặc nhiễm những căn bệnh nguy hiểm. Vì vậy, có thể nói, ăn chay giúp cho "thân nhẹ, tâm an, miệng mm cười” - đó cũng chính là slogan của nhà hàng Việt Chay chúng tôi.
Sau 5 năm hoạt động, nhà hàng Việt Chay có những bước tiến trong việc chế biến các món chay ngon, độc đáo, chị hãy cho biết ít nhiều về những món chay đó?
- Chúng tôi đã nghiên cứu chế biến trên 400 món chay. Thực đơn nhà hàng gần 120 món, trong đó có 50 món luôn được thay đổi để mang lại hương vị mới cho thực khách như món Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng chay, khoai sọ lệ phố, Bầu hấp nấm, nấm sốt bí đỏ, bắp cải xanh cuộn nấm kim chi... Các món ăn tại đây được đặt tên nghe rất mỹ miều và thuần túy chay với ý thức "thoát khỏi những cái tên mặn” "chuyển tải tư tưởng Phật giáo” gợi những điển tích, câu chuyện, hình ảnh đầy ý nghĩa như: súp Khai tâm kiến nguyệt; gỏi Cửu niên diện bích; lẩu Long hoa hải hội; chả Thúy trúc hoàng hoa; cơm Long Nữ tiến ngọc…
 
Món súp Khai tâm kiến nguyệt
 
Các loại rau lẩu Long hoa hải hội
 
Gỏi Thập mục ngưu đồ
 
Chả Thủy trúc hoàng hoa

Được biết chị là giám đốc Công ty lữ hành tâm linh Ngọc Việt, nên có dịp đi đây đó nhiều, chị có học hỏi được những "món chay hải ngoại” nào không?
- Có, và nhiều nữa chứ! Tôi đi nhiều, trải nghiệm nhiều vùng văn hóa ẩm thực của nhiều nước trên thế giới. Qua đó tôi nghiên cứu những món chay rồi chế biến tương tự để làm phong phú thêm các món ăn cho nhà hàng Việt Chay, chẳng hạn như món: salad Nga; salad Bhutan, gỏi miến Nepal, nấm sốt Hồng Kông, cải thìa Hồng Kông; đậu hủ Tứ Xuyên; mì Quảng Đông; lẩu Tây Tạng; shushi Nhật Bản; kim chi Hàn Quốc, cà ri Ấn; spagetti Ý…
Chúng tôi được biết nhà hàng Việt Chay thường xuyên tổ chức các buổi tiệc cưới chay, đây quả là một điều rất mới lạ và thú vị! Mới đây nhà hàng Việt Chay đã được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục, có phải vì sự kiện này?
- Vâng, đúng vậy. Vào lúc 11 giờ ngày 10.3.2012, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã trao bằng Xác lập kỷ lục Nhà hàng chay tổ chức nhiều tiệc cưới chay nhất tại nhà hàng Việt Chay trước sự chứng kiến của đông đảo chư Tăng, ni, Phật tử. Trong thời gian qua, nhà hàng chúng tôi đã tổ chức 41 lễ cưới, trong đó có lễ cưới đông khách tới 40 bàn. Ở đây chúng tôi tổ chức lễ cưới với hình thức, nội dung cũng giống như những nhà hàng tổ chức lễ cưới mặn, có nghi thức cưới, có MC và ca nhạc. Chỉ có điều, thức ăn là các món chay đặc biệt ngon hấp dẫn thực khách và thức uống là loại bia chay được nấu bằng lúa mạch, hoặc các loại rượu vang có nồng độ cồn thấp. Tuyệt đối không có các loại rượu mạnh.
Đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao giấy xác lập kỷ lục cho giám đốc Nhà hàng Việt Chay
Sở dĩ các đôi uyên ương chọn nhà hàng Việt Chay để tổ chức tiệc cưới chay trong ngày vui trọng đại của họ là vì Việt Chay có không gian chay thuần khiết, đồng thời một tiệc cưới chay sẽ giúp cho cô dâu chú rể cảm thấy niềm vui và hạnh phúc của họ được trọn vẹn hơn bởi trong ngày hạnh phúc của họ, không có bất kì một con vật nào bị lấy đi mạng sống của nó. Đây cũng là điều tâm đắc nhất về nhà hàng Việt Chay của chúng tôi.
Một trong những đám cưới tổ chức ở nhà hàng
Nghe nói nhà hàng sắp dời đi nơi khác, chị cho biết vì sao ở đây đang thu hút khách lại phải dời đi nơi khác?
- Chúng tôi sắp chuyển đến địa chỉ mới vì hai lý do. Lý do thứ nhất rất đơn giản, chúng tôi đã hết thời hạn hợp đồng nên phải trả lại mặt bằng cho nhà chùa. Lý do thứ hai là chúng tôi muốn có sự đổi mới không gian phục vụ để thuận lợi cho khách thập phương ở một môi trường ăn uống nằm ngoài khu vực tôn nghiêm mà nhiều người e ngại .
Địa chỉ nhà hàng mới ở đâu thưa chị, có thuận lợi so với trước đây không? Chị có chương trình gì hấp dẫn khách đến với nhà hàng chay mới không?
- Nhà hàng mới cũng gần đây thôi, cách chùa Vĩnh Nghiêm chừng 100 mét, phía đối diện, số 290/21A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.8, Q.3. Chúng tôi sẽ khai trương vào ngày 1.4.2012. Trong ngày khai trương có những chương trình rất ý nghĩahấp dẫn như: cúng duờng chư tôn, đức tăng, ni 1.000 vé buffet; tặng cupon mệnh giá từ 50.000 đến 100.000 đồng cho khách đến ăn trong tháng khai trương; tặng quà tâm linh ý nghĩa; giảm 20% giá tiệc cưới trong năm 2012… Riêng trong tháng khai trương, Việt Chay sẽ tài trợ 100 triệu đồng cho chương trình mổ mắt ghép thủy tinh thể.
Địa chỉ mới rất thuận lợi cho việc xe hơi ra vào, địa thế có 4 hướng đi, đường sá rộng rãi. Nhà hàng có hai tầng với trên 200 chỗ ngồi. Chúng tôi đang chăm chút từng chi tiết để tạo cảm giác nhẹ nhàng, thiền vị qua âm nhạc, hội họa và những bức thư pháp với nội dung hướng thiện giúp cho thực khách cảm thấy được thanh thản, bình an mỗi khi có dịp đến nhà hàng dùng cơm chay.

   
Không gian hiện tại của Việt Chay
Tại nhà hàng Việt Chay mới, mỗi tháng một lần, chúng tôi tổ chức chương trình "Câu chuyện bên tách trà” (Mỗi kỳ mỗi nhân vật, mỗi đề tài). Đó là những câu chuyện, những đề tài trải nghiệm về cuộc đời, về nhân sinh… Về giá cả có thể ở nhà hàng mới chúng tôi sẽ tính thấp hơn. Chúng tôi cố gắng giảm giá tiệc cưới xuống mức thấp nhất để ngày càng có nhiều đôi uyên ương chọn tiệc cưới chay trong ngày trọng đại của mình.

Chị nói là kinh doanh hướng thiện, lợi nhuận chia sẻ với cộng đồng, chị hãy cho biết những việc làm từ thiện mà nhà hàng đã làm trong những năm qua?
- Trong 4 năm qua, nhà hàng Việt Chay đã đóng góp tài lực và nhân lực cho các sự kiện Phật giáo lớn như Đại lễ Phật đản Vesak 2008 tổ chức tại Việt Nam; Hội nghị Sakyadhita - Hội nghị quốc tế Những người con gái lành của Đức Phật năm 2009; Các hoạt động của tuổi trẻ như: Hội trại Tuổi trẻ Phật giáo do báo Giác Ngộ tổ chức hàng năm; Cứu trợ cho bà con nghèo và học sinh khó khăn hiếu học ở các tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận (2008), Bến Tre (2009), Cà Mau (2010), Thái Bình (2011).
Trước khi chia tay với nhà hàng Việt Chay cũ, chị có điều gì muốn nói với khách hàng của mình?
- Chúng tôi vô cùng tri ân tất cả nhân duyên liên hệ, tri ân chư tôn đức Tăng, ni đã luôn khích lệ, động viên chúng tôi hoàn thành công việc, tri ân những thân hữu quý mến và những khách hàng thân thiết đã đồng hành gắn bó với nhà hàng chúng tôi trong thời gian qua. Chúng tôi mong mi được quý vị quan tâm giúp đỡ nhiều hơn nữa ở nhà hàng Việt Chay mới!
Cảm ơn chị, chúc chị và nhà hàng thành đạt ở địa chỉ mới!

Ngày 10.3.2012, nhà hàng Việt Chay được xác lập kỷ lục Nhà hàng chay tổ chức nhiều tiệc cưới chay nhất: Tiệc cưới đầu tiên tổ chức vào tối 14.7.2008. Sau đó, trong năm 2008 có thêm 12 tiệc. Năm 2009, 11 tiệc. Năm 2010, 7 tiệc. Năm 2011, 10 tiệc. Tiệc ít nhất có 15 bàn, nhiều nhất 42 bàn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét